Hội thi "Giáo viên dạy Giỏi cấp Tiểu học" Huyện Kiến Xương

 Hội thi "Giáo viên dạy Giỏi cấp Tiểu học" Huyện Kiến Xương

Hội thi "Giáo viên dạy Giỏi cấp Tiểu học" Huyện Kiến Xương

Chia sẻHội thi Giáo viên dạy Giỏi cấp Tiểu học do Sở GD-ĐT Thái Bình, Phòng GD-ĐT Kiến xương tổ chức 27/3/2018. Qua hội thi, lãnh đạo Sở, Phòng cùng các các nhà trường đã có được nhiều kinh nghiệm quý báu trong chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh phong trào đổi mới phương pháp dạy học trong các trường Tiểu học.

Hội thi diễn ra từ ngày 27/3 đến 28/3/2018 với sự tham gia của 75 giáo viên đại diện cho giáo viên Tiểu học trong toàn huyện về dự thi các khối lớp 1;2;3;4;5 với các phân môn: Toán, Tập đọc, Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng anh.

 Các giáo viên dự thi phải qua 2 phần thi:

     +Thi năng lực (Bài thi viết)

     +Thi thực hành 1 tiết dạy (bốc thăm bài dạy, môn dạy).

       Rất vinh dự cho tôi, cũng là một trong số 75 giáo viên được dự hội thi giáo viên Giỏi cấp Tỉnh của huyện Kiến Xương năm học 2017 - 2018.

1. Giới thiệu bản thân:

         Tôi là :                                Phạm Thị Liên

         Sinh ngày:                            05/05/1965

        Chức vụ:                     Giáo viên + Tổ trưởng Tổ 4+5.

         Năm vào nghành:                       1986

         Nơi công tác:             Trường Tiểu học Thượng Hiền.

         Thành tích :        Đã nhiều năm liền đạt danh hiệu GVG cấp Tỉnh.

         Môn dạy:                                     Toán 5.

         Bài dạy:  Ôn tập về số thập phân (Tiết 1- SGK trang 150/151)

2.Phần thi năng lực:(Bài thi viết)

     Bản thân tôi đã có hiểu biết và nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, về định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các quy định về nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá đối với cấp Tiểu học, về yêu cầu đối với người giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Trình bày bài làm ngắn gọn, súc tích nhưng đảm bảo các nội dung theo yêu cầu của đề bài. Bài thi còn có thêm các ví dụ minh hoạ làm sinh động thêm về thực tế về đổi mới phương pháp dạy học ở trường Tiểu học. Kết quả bài thi của tôi rất tốt (Đạt 9,5/10 điểm)

 3.Phần thực hành (Thi dạy trên lớp)

       * Hội thi Toán và Tiếng việt lớp 5 gồm có 10 tiết dạy của 10 giáo viên trong toàn huyện (Đã được bốc thăm bài từ 16/3/2018).

       * Tiết dạy của tôi có chất lượng và đáp ứng được yêu cầu của Hội thi. Tôi đã áp dụng phương pháp, hình thức dạy học theo mô hình trường học mới. Trong đó, dạy học theo nhóm là trọng tâm. Qua học nhóm, giáo viên đã tổ chức cho học sinh được chủ động tham gia học tập một cách thực sự để nắm bắt kiến thức cơ bản và rèn luyện thêm những năng lực cần thiết. Bản thân tôi đã biết sử dụng phối hợp linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi giúp học sinh có tiết học thú vị, có thêm những kĩ năng tự khám phá, chiếm lĩnh và quan trọng nhất là được trang bị cách tự học, chuẩn bị cho việc học lên cấp học trên.

      - Tôi không còn để học trò phải học theo phương pháp thuyết trình, giảng giải cứng nhắc theo quy trình có sẵn làm cho học sinh nhàm chán.


      - Ngoài việc khai thác nội dung đảm bảo yêu cầu theo chuẩn kiến thức kĩ năng, tôi đã chú ý khai thác sâu kiến thức nhằm phát triển năng lực của học sinh, vừa liên hệ bài học với cuộc sống của học sinh, vừa tích hợp các nội dung giáo dục một cách hợp lí làm cho bài giảng sinh động, có nhiều ý nghĩa.

       * Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

      - Ngoài các đồ dùng, thiết bị dạy học truyền thống, tôi đã khai thác hiệu quả công nghệ thông tin, các phương tiện, thiết bị hiện đại như Bảng tương tác, màn hình, máy chiếu, máy tính…để hỗ trợ cho các hoạt động của giáo viên và học sinh một cách tích cực, giúp cho các trò chơi, các hình ảnh minh họa, các bài tập được nhanh hơn, rõ hơn, có những hình ảnh sống động, hấp dẫn làm cho tiết học thiết thực hơn đối với học sinh.

    - Đồ dùng tự làm khá phong phú và hiệu quả cao: thẻ màu, thẻ mặt cười mặt mếu, phiếu học tập không thể thiếu trong học nhóm. Ngoài ra, bảng lớp, bảng con, bảng phụ, sách giáo khoa, vở bài tập và các đồ dùng dạy học khác cũng được khai thác, sử dụng có hiệu quả.

       * Phong cách, thái độ, ngôn ngữ, chữ viết của giáo viên cơ bản rất mô phạm, nghiêm túc. Tôi giảng bài với giọng nhẹ nhàng, thân thiện, gần gũi, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu, cuốn hút, chữ viết rõ ràng, đẹp, trình bày bảng khoa học, hợp lí.


 

 4.Đánh giá chung kết quả của Hội thi


       Hội thi giáo viên dạy giỏi Tiểu học cấp Tỉnh năm 2017- 2018 của Phòng GD &ĐT Kiến Xương đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra. Qua Hội thi, thấy được sự quan tâm của các nhà trường, của phòng Giáo dục & Đào tạo trong việc bồi dưỡng, tuyển chọn giáo viên dạy giỏi các cấp. Đa số các giáo viên được tuyển chọn có kinh nghiệm, có nhiều cống hiến cho giáo dục Tiểu học. Bên cạnh đó có một số thầy cô giáo còn rất trẻ nhưng đã nỗ lực để có thành tích tốt và cần tiếp tục phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để khẳng định tiếp tục năng lực của bản thân. Chắc chắn, qua hội thi này, các đồng chí đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý báu để có thể vững vàng hơn trong nghề nghiệp, là những hạt nhân tốt cho các đơn vị để nhân rộng ra, nhiều hơn nữa phong trào đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội.

                                                                 Thượng Hiền ngày 28 / 3 /  2018

                                                                               Tác giả

                                                                        Phạm Thị Liên.